UAC จ่อคิวเข้าเอ็ม เอ ไอ ประมาณเดือน ต.ค. ขายหุ้นเพิ่มทุน 30 ล้านหุ้น

<< กลับ10 กันยายน 2553

กรุงเทพฯ - ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ฯ ประกาศความพร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอประมาณเดือน ต.ค.นี้ เตรียมขายหุ้นIPOสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไป 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท หวังต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน หลังจากความสำเร็จในธุรกิจไบโอดีเซล และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายกิตติ  ชีวะเกตุ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด(มหาชน) หรือ UAC ผู้นำเข้าและจำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซ ธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน โรงปิโตรเคมี โรงงานผลิตน้ำมันหล่อลื่น โรงงานอุตสาหกรรมโพลิเมอร์และพลาสติก โรงงานอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โรงไฟฟ้า และสาธารณูปโภค เปิดเผยว่า  บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ1 บาท หรือคิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย (Lead underwriter)ในครั้งนี้

บริษัทได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนในปี 2550 โดยได้ร่วมทุนกับบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วน 30% และ 70% ตามลำดับ ในการจัดตั้งบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด หรือ BBF เพื่อผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล (บี 100) BBFได้เริ่มการผลิตตั้งแต่ธันวาคม 2552 และบริษัทได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในBBFเป็นจำนวน 21.36 ล้านบาท ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2553
ปัจจุบัน บริษัทฯมีทุนจดทะเบียนจำนวน 150 ล้านบาท  โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วจำนวน 120 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ และ/หรือลงทุนเพิ่มในบริษัทร่วมBBF รวมถึงการลงทุนในโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดแรงดันสูง (Compressed Bio-Methain Gas: CBG)

สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2553 บริษัทฯมีรายได้รวมจำนวน 405.27 ล้านบาท เพิ่มสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 296.49 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 36.69% เนื่องจากการขยายตัวอย่างมากของยอดขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นและสารเติมแต่ง (Base oil and Additives) และผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเคมีภัณฑ์ และตัวทำละลาย (Chemical and Solvent Products) และมีกำไรสุทธิ 34.65 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นถึง100.40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อันเป็นผลจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมBBF

ด้านนางนิสาภรณ์ ฤกษ์อร่าม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า UAC มีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากอัตราการเติบโตที่ผ่านมา ประกอบกับการขยายเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน อาทิ การร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุน BBF ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 30% ในการพัฒนาและผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม และโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดแรงดันสูงที่คาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในต้นปี 2555 ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีผู้บริหารงานที่มีประสบการณ์ ทำให้มั่นใจได้ว่าบริษัทจะมีศักยภาพในการเติบโตได้อย่างมั่นคง

 

enjoyjam
10 September 2010