UAC เสนอขายหุ้นละ 4 บาท เปิดจอง 30 ก.ย. และ 1 , 4 ต.ค.

<< กลับ18 กันยายน 2553

บมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ ขายหุ้น IPO จำนวน 30ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4 บาท ตั้ง บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นแกนนำและรับประกันขายหุ้น พร้อมดึง บล. เคที ซีมิโก้ และบล. ไอร่า ร่วมเป็น Co-Underwriter คาดเปิดจองซื้อหุ้นได้ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. และ วันที่ 1, 4 ต.ค.นี้ จ่อคิวเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ประมาณ 11 ต.ค.นี้

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด(มหาชน) หรือ UAC ผู้นำเข้าและจำหน่ายสารเคมี และอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน โรงปิโตรเคมี โรงผลิตน้ำมันหล่อลื่น โรงงานอุตสาหกรรมโพลิเมอร์ และพลาสติก โรงงานอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โรงไฟฟ้า และสาธารณูปโภค เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยจะเสนอขายหุ้นละ 4 บาท ในระหว่างวันที่ 30 กันยายน วันที่ 1 และ 4 ตุลาคม 2553

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEST เป็นแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น (Lead Underwriter) พร้อมด้วย บล. เคที ซีมิโก้ จำกัด และ บล.ไอร่า จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมรับประกันและจัดจำหน่ายหุ้น (Co-Underwriter)

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ และ/หรือลงทุนเพิ่มในบริษัทร่วม (บริษัท บางจากไบโอฟูลเอล จำกัด หรือ BBF) รวมถึงลงทุนในโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดแรงดันสูง (Compressed Bio-Methain Gas : CBG)

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนจำนวน 150 ล้านบาท และเป็นทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วจำนวน 120 ล้านบาท โดยหุ้นที่เสนอขายครั้งนี้คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลังเพิ่มทุน

บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสารเคมีมาเป็นเวลากว่า 15 ปี โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับผู้ผลิตชั้นนำรายใหญ่ของโลกกว่า 30 ราย และจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในธุรกิจ ปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทนในปี 2550 โดยได้เริ่มร่วมทุนกับบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) BCP ในสัดส่วน 30% และ 70% ตามลำดับ เพื่อจัดตั้งบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด หรือ BBF เพื่อผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล (บี100) BBF ได้เริ่มการผลิตตั้งแต่เดือนธันวาคม 2552 จึงทำให้บริษัทฯ รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน BBF ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2553 เป็นจำนวน 21.36 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2553 บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 405.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 296.49 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 36.69% และมีกำไรสุทธิ 34.65 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 100.40% เนื่องจากการขยายตัวของยอดขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น และสารเติมแต่ง (Base oil and Additives) และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม BBF

ด้านนายประเสริฐ ภัทรดิลก กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า UAC เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานดีและมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญในธุรกิจมายาวนานจะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของธุรกิจในช่วงที่ ผ่านมาซึ่งสามารถสร้างอัตราผลตอบแทน ผู้ถือหุ้นในระดับที่ดีเฉลี่ยประมาณ 20-25% ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ค่อนข้างต่ำอยู่ที่ระดับ 1.5 เท่า และมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40 % ของกำไรสุทธิ

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEST ในฐานะแกนนำจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น กล่าวว่า การกำหนดราคาขายหุ้น UAC ที่ราคาหุ้นละ 4 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม

โดยเป็นราคาที่มีส่วนลดจากราคาตามปัจจัยพื้นฐานประมาณ 15-20 % ซึ่งประเมินจากค่า P/E Ratio เทียบเคียงกับธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งอยู่ที่เฉลี่ยประมาณ 8 - 10 เท่า โดยธุรกิจของบริษัทฯ ยังมีพื้นฐานแข็งแกร่งและมีศักยภาพการเติบโตที่ดีตามธุรกิจพลังงานทดแทน จึงเชื่อว่า UAC จะเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน

 

enjoyjam.net
18 กันยายน 2553