หุ้นคึกดันหุ้นเข้าใหม่ 9 หมื่นล.

<< กลับ25 กันยายน 2553

ตลาดคึกคัก หนุนหุ้นใหม่พาเหรดเข้าจดทะเบียน เพิ่มมาร์เก็ตแคปกว่า 9 หมื่นล้าน เฉียดเข้าเป้า 1 แสนล้านบาทปีนี้ ล่าสุด UAC ขายหุ้นละ 4 บาท

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้คาดว่าจะมีหุ้นเข้าใหม่จำนวน 6-8 ตัว ทั้งในตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) และกองทุนอสังหาริมทรัพย์อีก 3 กอง คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) รวมทั้งสิ้น 8,000-9,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับหุ้นเข้าใหม่ก่อนหน้านี้อีก 8.9 หมื่นล้านบาท ทำให้มีมูลค่ารวมกันกว่า 9 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 แสนล้านบาท และนับว่าสูงสุดในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมา

สาเหตุที่หุ้นใหม่กระจุกตัวในไตรมาส 4 นี้ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2 เกิดปัญหาความรุนแรงในประเทศ และส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทำให้บริษัทชะลอการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) แต่เมื่อตลาดฟื้นตัว บริษัทปรับตัวไม่ทัน จึงเพิ่งเห็นภาพไอพีโอกลับมาในไตรมาส 4 นี้

ทั้งนี้ ในส่วนของกรณีตลาดหุ้นมีสัดส่วนผู้ลงทุนรายย่อยซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 60-70% ของทั้งตลาด ทำให้ราคาหุ้นขนาดกลางและเล็กเพิ่มขึ้นมากกว่าหุ้นขนาดใหญ่

สำหรับนักลงทุนต่างชาติเพิ่งเริ่มซื้อหุ้นอย่างจริงจังเดือน ก.ย.นี้เท่านั้น และเน้นซื้อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหุ้นกลุ่มสื่อสาร ซื้อไม่ได้มากประมาณ 2,000 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นรายย่อยเข้าเก็งกำไร 3จี

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลล์ (UAC) ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสารเคมี กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 30 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4 บาท ระหว่างวันที่ 30 ก.ย. และ 1-4 ต.ค.นี้ และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอวันที่ 11 ก.ย.นี้

วัตถุประสงค์ของการใช้เงินเพิ่มทุนเพื่อลงทุนเพิ่มในบริษัทร่วม คือ บริษัท บางจากไบโอฟูลเอล ลงทุนในโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดแรงดันสูงและเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ด้านผลการดำเนินงาน 6 เดือนปีนี้มีรายได้รวม 405.27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% และมีกำไรสุทธิ 34 ล้านบาท เติบโต 100% จากงวดเดียวกันปีก่อน

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า กำหนดราคาขายหุ้น UAC ที่ 4 บาท มีส่วนลดจากปัจจัยพื้นฐานประมาณ 15-20% ประเมินจากค่าพี/อีธุรกิจใกล้เคียงกันเฉลี่ยที่ประมาณ 8-10 เท่า และมีศักยภาพโตตามธุรกิจพลังงานทดแทน

 

เวปไซต์โพสต์ทูเดย์
25 กันยายน 2553